Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết và đánh giá công tác quản lý ủy thác quốc lộ cho các địa phương sáng nay (8/8) tại TP.Tuyên Quang, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, địa phương nào làm tốt bảo trì, bảo dưỡng đường sẽ tiếp tục được giao thêm, còn những địa phương làm kém sẽ thu lại vai trò ủy thác.
Nâng cao năng lực bảo trì các địa phương Theo Tổng cục Đường bộ VN, hiện nay có 51/63 địa phương (Sở GTVT) được giao ủy thác, quản lý 9.646 km, chiếm gần 50% tổng số quốc lộ trên địa bàn cả nước. Đây là các tuyến đường vành đai, đi qua nhiều vùng điệu kiện KT- XH còn khó khăn và có một điểm chung là lưu lượng vận tải thấp so với các tuyến do các Cục quản lý đường bộ quản lý. Phần lớn cấp đường có quy mô cấp thấp, chất lượng đường và tải trọng cầu còn nhiều bất cập hạn chế. Là 1 trong số 19 Sở GTVT thành lập Ban QLDA chuyên trách về công tác bảo trì, ông Phạm Văn Quang, Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang cho biết, mặc dù còn khó khăn về kinh phí (chỉ đáp ứng 40% nhu cầu), song Sở GTVT đã kiện toàn Ban QLDA vốn sự nghiệp kinh tế thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. Sở được giao 369 km của 4 tuyến quốc lộ. Sở GTVT Tuyên Quang thực hiện việc đặt hàng công tác quản lý bảo trì với các đơn vị. Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, tiến tới công tác bảo trì sẽ chuyển từ đặt hàng sang đấu thầu để có các đơn vị bảo dưỡng duy ty chuyên nghiệp. Ông Huyện lấy ví dụ Quý I năm nay có 4 tuyến quốc lộ được đấu thầu thành công với chiều dài 482 km, nhưng chưa có tuyến quốc lộ ủy thác nào tổ chức đấu thầu. Nguyên nhân là do các Sở GTVT chưa quyết tâm thực hiện chủ trương đấu thầu và có văn bản đề nghị chưa đấu thầu. Từ nay đến cuối năm Tổng cục Đường bộ VN sẽ tổ chức đấu thầu tối thiểu 40 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 6.376 Km (gần 33% toàn bộ quốc lộ), đồng thời sẽ rà soát để xây dựng kế hoạch đấu thầu cho toàn bộ các tuyến còn lại trong năm 2015.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn Phòng Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cho biết, từ năm 2014 việc giải ngân, thanh toán cho các cơ quan được giao sử dụng vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cho các đơn vị thi công, bảo đảm nguồn vốn thanh toán kịp thời, đúng đối tượng và không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình. “Quỹ sẽ tiến hành giải ngân theo tháng, ngày mùng 5 hàng tháng các đơn vị sẽ báo cáo tình hình thực hiện tiến độ dự án và đề xuất mức kinh phí cần cấp tháng này trên cơ sở đó Quỹ sẽ giải ngân cho đơn vị ngay trong tháng. Các đơn vị không thực hiện báo cáo hoặc báo cáo không đúng mẫu, Quỹ sẽ không tiến hành cấp vốn cho tháng báo cáo và đơ vị phải chịu trách nhiệm về việc chậm trễ. Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, chúng ta thu tiền của dân để bảo trì, sửa chữa hệ thống đường, do đó phải sử dụng hiệu quả từng đồng để người dân sử dụng hiệu quả, an toàn nhất, đem lại lợi ích cho nhân dân và xã hội. Bộ Trưởng yêu cầu Tổng Cục Đường bộ VN đến năm 2015 phải được đấu thầu công tác bảo trì, bảo dướng tất cả các tuyến QL đang quản lý. Các địa phương được giao ủy thác cũng phải tổ chức đấu thầu để xã hội hóa công tác bảo trì, thực sự mỗi cây cầu, con đường đều có chủ thực sự. Đường do địa phương thực hiện quản lý, bảo dưỡng, sử dụng và khai thác không đâu bằng 4 tại chỗ khi có thiên tai, lũ lụt, ATGT sẽ được giải quyết nhanh chóng kịp thời. Khánh Hà |