[Ô tô-Xe máy] -DN ô tô đón cơ hội

Ông Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) nhận định, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đang tăng theo chiều hướng tốt.

Đây là diễn biến có lợi đối với các DN sản xuất kinh doanh ô tô trong nước. Như tại Thaco, số lượng tiêu thụ các loại ô tô từ đầu năm 2014 đến nay tăng mạnh ở tất cả các dòng xe từ ô tô tải đến xe du lịch. 6 tháng đầu năm 2014, doanh số bán hàng của Thaco đạt 17.851 xe, chiếm 32,5% thị phần của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu thị trường về lượng xe bán ra.



Ảnh minh họa

Theo một nhân viên bán hàng tại salon ô tô Chevrolet Sài Gòn (đường Dạ Nam, quận 8), nhu cầu mua ô tô du lịch của khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh đang tăng từ đầu năm đến nay. Khách mua ô tô du lịch phần lớn là hộ gia đình và DN tư nhân. Dòng xe du lịch giá bán trung bình từ 400 - 700 triệu đồng/xe như KIA Picanto 2014, Chevrolet Aveo 2014, Nissan Navara 2013… tiêu thụ khá nhanh.

So với năm 2013 và năm 2012, việc bán xe ô tô hiện nay dễ dàng hơn, có nhiều khách hàng đến salon để mua và tham quan hơn. Đặc biệt, những khách hàng đã đến tham quan cũng quay lại mua xe nhiều hơn.

Thống kê của VAMA cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2014, sản lượng xe bán ra đã đạt trên 65.400 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2013. Các thương hiệu xe có doanh số cao là Thaco. Tiếp đến là Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam… Phần lớn trong số xe tiêu thụ là những dòng xe ô tô lắp ráp trong nước.

Trong khi DN sản xuất kinh doanh ô tô đang có nhiều hy vọng vào xu hướng tiêu thụ ô tô ngày càng gia tăng tại thị trường trong nước, mới đây Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (Quyết định số 1168/QĐ-TTg, ngày 16/7/2014). Văn bản này được đánh giá sẽ mở thêm cơ hội cho DN trong ngành.

Với mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu, Chính phủ đã ưu tiên nhóm sản phẩm xe tải nhỏ đa dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp và các loại xe khách tầm trung, tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô. Hay ưu tiên dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân…

Trong các mục tiêu cụ thể mà chiến luợc đề ra có việc phát triển công nghiệp hỗ trợ và nội địa hóa ngành sản xuất ô tô để đến năm 2020 sẽ đáp ứng được 35% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo ông Nguyễn Một, đối với các DN sản xuất ô tô lớn thì các mục tiêu nội địa hóa trong sản xuất ô tô mà chiến lược đề ra không quá khó để hoàn thành. Như tại Thaco hiện có 5 nhà máy, xí nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô. Tỷ lệ nội địa hóa của Thaco khác nhau cho từng dòng xe, riêng xe tải do Thaco sản xuất đã đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%, xe buýt là 50%.

Riêng dòng xe du lịch hiện mới nội địa hóa khoảng 17%, vì dòng sản phẩm này đòi hỏi công nghệ sản xuất rất cao. Nhiều phụ tùng thiết bị trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, việc ưu tiên cho dòng xe cá nhân cũng tạo những điều kiện thuận lợi nhất định cho DN.

Nếu nhìn chung toàn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện có khoảng 20 DN sản xuất và 40 thương hiệu xe đang được phân phối, với mức tiêu thụ xe tăng mạnh từ đầu năm 2014 đến nay thì việc để đạt được mục tiêu tăng trưởng hay tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất theo chiến lược nói trên vẫn còn cần một thời gian. Nhưng ít nhất, cơ hội đã mở ra khi hoạch định được rõ ràng mục tiêu và cùng với đó là cam kết hỗ trợ về chính sách, để các DN tự mình xây dựng lộ trình phù hợp trên cơ sở năng lực, nguồn lực và đối tác của mình...

Thanh Trà